บทที่6 - คุณภาพของโฆษณา และ เว็บไซด์

นิยามของคำว่า คุณภาพของโฆษณา

Quality Score คืออะไร Quality Score มีส่วนประกอบทั้งหมด 3 อย่าง
1. CTR หรือเรียกว่า Click Through Rate เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด และเป็นส่วนประกอบที่ใหญ่ที่สุด
2. Relevancy
3. Landing Pages

Ad ranks = Max Bid x Quality Score

ถึงแม้จะใส่ค่า Bid สูงแค่ไหนก็ตาม ถ้าหาก Quality Score ต่ำมากๆ โฆษณาก็จะไม่แสดงผลเลย
ดังนั้น ไม่ใช่ว่าใส่ค่า Bidding สูงที่สุดจะได้ตำแหน่งโฆษณาสูงที่สุดเสมอไป

การคำนวณค่าโฆษณาที่จะต้องจ่ายจริงๆ
P1xQ1 = B2xQ2
P1 = B2xQ2/Q1

เพราะฉะนั้น ค่าคลิ๊กที่ผู้ที่ Bidding คนที่ 1 จะต้องจ่ายเท่ากับ ค่า Bid ของคนที่สอง คูณด้วย ค่า Quality Score ของคนที่2 หารด้วย Quality Score ของคนที่ 1

ยกตัวอย่างครับ

Ad ranks = Max Bid x Quality Score

P1 = B2xQ2/Q1

ซึ่งก็เท่ากับ Adrank ของคนที่สอง หารด้วย Quality Score ของคนที่ 1

Advertiser
 MaxBid         
 Quality Score
 Ad Rank
 Actual CPC $
 
 A4 8 32 24/8=3 
 B 4 6 24 12/6=2 
 C 4 3 12 min price
 
      

สรุปก็คือ A จะต้องจ่ายเงินอยู่ที่ คลิ๊กละ 3 us. แต่ค่า Max Bid คือ 4 us.

ดังนั้นถ้าหาก A สามารถเพิ่มค่า Quality Score ได้ เป็น 10 ค่าคลิ๊กก็จะเหลือเพียง 2.4 us.

การเพิ่ม Quality Score เป็นการลดค่าคลิ๊กที่แท้จริง

ทุกวันนี้ผู้คนใช้ Google ก็เพราะว่า พวกเขาต้องการข้อมูลที่รวดเร็วที่สุด - ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารล่าสุด, ร้านอาหารที่ดีที่สุด, หรือร้านค้าอะไรก็ตามที่อยู่ใกล้ตัวเขามากที่สุด และนี่คือความสำคัญ ของ relevance ซึ่งแปลว่า ความสัมพันธ์กั้น : Google provides users with the most relevant search results based on their search.

ความสัมพันธ์อันนี้ กูเกิ้ล ไม่ได้จบแค่ที่ผลลัพธ์ของการ Search เท่านั้น แต่กูเกิ้ลยังแสดงผลโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดเหล่านั้นด้วย ซึ่งความสัมพันธ์ที่ผู้ใช้ต้องการที่มากที่สุดก็จะได้รับการคลิ๊กนั่นเอง

เราตรวจสอบความสัมพันธ์ของผลลัพธ์การค้นหาของโฆษณาแตกต่างกันดังนี้
We measure relevance for search and ads differently.

  • For search results
    - Determined by many factors.
    - PageRank algorithm.

  • For AdWords ads
    - Quality Score.

เชิญชมภาพการอธิบายเพื่อเพิ่มความเข้าใจของคำว่า Quality Score Review an elearning

Quality Score is based on these following items :

- Your keyword's click-through rate (CTR)
- The relevance of your ad text, keyword, and landing page
- Several other factors.

Quality Score นั้นจะได้รับการถูกคำนวณทุกๆครั้งที่มีการค้นหาคีย์เวิร์ดที่ทำการโฆษณาไว้ ดังนั้นทุกๆครั้งที่โฆษณาได้รับการดึงออกมาแสดง Quality Score ก็จะถูกใช้ในหลากหลายด้าน ซึ่งก็คือ การคำนวณค่าคลิกในแต่ละครั้งนั้นเอง และรวมถึง ตำแหน่งการแสดงผลของ Ads

สรุปก็คือ ถ้าค่า Quality Score สูง ค่า Cost per Click ก็จะต่ำ และตำแหน่งของโฆษณาก็จะสูง

the higher your Quality Score, the lower your costs and the better your ad position.

This rewards you for having relevant ads.

ชมวีดีโอการอธิบายเกี่ยวกับ Quality Score
Check out our video explaining Quality Score.

Introduction to Landing Page Quality

Landing Page เป็นองค์ประกอบหนึ่งของ Quality Score หน้า Landing page quality คือสิ่งที่ถูกกำหนดโดย ความใช้ประโยชน์ได้จริง ความสัมพันธ์ และข้อมูลที่ให้กับผู้ใช้ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูล เวลาที่ใช้ในการโหลด ช้า หรือเร็ว และจำนวนหน้า Links ในแต่ละ Page and more.

ดังนั้นการเพิ่มคุณภาพของหน้า landing page สามารถช่วยให้คุณได้รับความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจจากลูกค้า และทำให้ลูกค้ากลับมาที่เว็บไซด์ของคุณอีก ซึ่งผลสุดท้ายแล้วก็คือการนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการนั้นเอง